Chúc mừng sinh nhật thành viên CLB - Tháng 01/2010

8/2 : Chúc mừng sinh nhật cô Việt Ngân - Cty TNHH XD TiLa.
---------------------------------------------------------------

Thứ Sáu, ngày 05 tháng 6 năm 2009

Làm thế nào viết blog công ty?

(TBKTSG) - LTS:
Blog công ty có thể là lựa chọn thích hợp vào thời kỳ này nếu các doanh nghiệp cần một công cụ tiếp thị hiệu quả và ít tốn tiền. TBKTSG giới thiệu bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm blog công ty của ông Tim Russell, nguyên giám đốc tiếp thị của một khách sạn bốn sao tại TPHCM, hiện là Giám đốc tiếp thị của Công ty cung cấp dịch vụ du lịch Come&Go Vietnam.


Trong khi blog xuất hiện khởi thủy như một dạng “báo chí cá nhân” trực tuyến, trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp đã tham gia tích cực vào lĩnh vực này. Đến nay chẳng còn lạ gì chuyện một công ty có riêng trang blog cho mình. Các công ty như Boeing, GM, IBM và Google là những bloggers (người viết blog) tích cực, mỗi tháng thu hút hàng triệu lượt truy cập.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, blog vẫn còn được quan niệm là chuyện cá nhân. Hàng ngày người Việt vẫn chia sẻ suy nghĩ và hình ảnh của mình trên Yahoo! 360, nhưng hãy còn rất ít công ty thực sự làm việc này dù blog tỏ ra rất hiệu quả với tư cách là một công cụ tiếp thị.

Vì sao cần phải có blog công ty?

Cũng như các công cụ truyền thông xã hội khác, blog đang trở nên ngày càng phổ biến, thậm chí hiện nay còn phổ biến hơn cả e-mail. Người đọc thích truy cập và đăng ký vào các trang blog để bình luận về những gì họ đọc. Chính vì thế, blog là phương tiện đối thoại với khách hàng và ghi nhận phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Blog còn giúp xây dựng lòng tin bằng cách đối thoại cởi mở và rõ ràng với khách hàng. Về hình thức, các ấn phẩm giới thiệu công ty, các bản báo cáo, thư chào hàng… có phần hơi trang trọng và làm cho người đọc có cảm tưởng họ đang bị khuyến dụ mua hàng. Còn với blog, người đọc có thể thư giãn đôi chút và viết đối thoại bằng giọng văn thân mật về các hoạt động của công ty. Boeing là một ví dụ tốt khi cách đây không lâu vị phó chủ tịch tập đoàn này viết một lá tâm thư cảm động đăng trên blog về việc vì sao họ phải cắt giảm hàng ngàn công nhân.

Một trang blog công ty viết với phong cách tử tế và nhiều thông tin còn gây cho người đọc cảm giác rằng công ty đó nghiêm túc và chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình. Bày tỏ sự quan tâm và kiến thức về kinh doanh ngoài giờ làm việc chính thức là cách hữu hiệu nhằm tăng cường hình ảnh và uy tín công ty.

Ngoài ra, blog còn có thể giúp trang web công ty được nhiều người truy cập hơn. Các công cụ tìm kiếm trên mạng (search engines) rất ưa chuộng các trang web thường xuyên được cập nhật, và blog làm được điều này nhanh chóng và dễ dàng.

Làm thế nào xây dựng blog công ty? Việc này có tốn tiền không?

May mắn là việc này dễ dàng và không mất tiền. Nếu công ty đã có sẵn web, chỉ cần yêu cầu người quản lý trang web đưa lên thêm một trang blog, sử dụng các công cụ miễn phí như Wordpress. Điều này giúp tạo ra một trang blog theo ý riêng với một page gọi là RSS (Really Simple Syndication, tiêu chuẩn định dạng tài liệu giúp người sử dụng truy cập và tra cứu thông tin nhanh chóng) nhằm giúp mọi người đăng ký được vào trang blog đó.Tiếp theo, tất cả những gì phải làm là dành thời gian để viết bài đăng trên blog.

Làm thế nào để thu hút người đọc?

Điều tối quan trọng là phải tìm hiểu độc giả quan tâm đến điều gì và viết về vấn đề đó. Ví dụ, nếu công ty của bạn là công ty sữa, bạn cần ghé thăm các diễn đàn và chatroom của các bà mẹ trẻ để xem họ thảo luận những gì nhằm biết được đề tài phải viết.

Chuyển trang blog cho các đồng nghiệp trong công ty để họ đóng góp thêm. Chú ý công thức sau: nhiều người viết blog có nghĩa là nhiều bài viết hơn và có nghĩa là nhiều người đọc hơn.

Đặt đường dẫn vào trang blog của bạn lên tất cả các e-mail và thư từ gửi ra ngoài, ngay cả trên danh thiếp của nhân viên. Cũng cần đặt đường dẫn đến blog của bạn lên các mạng xã hội như Facebook, Digg and Cyvee. Tạo ra thư điện tử hàng tháng có đường dẫn vào các bài viết trên trang blog của bạn.

Blog công ty chỉ dành cho bộ phận tiếp thị?


Sai. Từng người trong công ty có thể và nên tham gia viết blog. Cứ nhìn IBM thì thấy: tập đoàn này khuyến khích tất cả các bộ phận của họ viết blog và hiện nay họ có hơn 60 trang blog dưới danh nghĩa công ty, từ tiếp thị, phát triển, kinh doanh, tài chính, lập trình…

Nhưng quan trọng nhất, người đọc rất thích blog của các tổng giám đốc. Do vậy, một nhà quản lý công ty bỏ thời gian để chia sẻ cảm nghĩ của mình chắc chắn là một người quan tâm đến việc kinh doanh và khách hàng của mình.

Nhưng tôi nào phải là nhà văn!

Chuyện nhỏ. Blog hấp dẫn ở chỗ đó. Đây là nơi dành cho cá nhân, tán gẫu và thân mật. Vì thế, người viết blog chẳng cần phải là nhà văn, chẳng bao lâu người đọc sẽ quen với giọng văn riêng của người viết blog.

Nhằm hiểu thêm và có được cảm hứng về blog, hãy truy cập vào vài trang blog phổ thông nhất, như danh sách “10 blog công ty phổ biến nhất của Google”, để xem cảm nhận của mình như thế nào. Không khó lắm để thấy rằng nội dung quan trọng hơn phong cách viết rất nhiều.

Ngành kinh doanh của tôi không hấp dẫn lắm. Vậy tôi nên viết về cái gì?

Tiếp thị dựa trên câu chuyện vô cùng hiệu quả, và nên nhớ rằng công ty nào cũng có chuyện để kể cho khách hàng. Nếu bạn điều hành một công ty taxi, hãy yêu các bác tài kể những chuyện vui xảy ra trên xe của mình rồi đăng lên blog. Nếu trong công việc bạn phải đi lại rất nhiều, viết về các chuyến đi của mình và những nơi mình đã đi qua. Nếu bạn là nhà tư vấn, hãy đưa lên blog những câu chuyện thành công của khách hàng.

Cơ hội viết là vô cùng tận. Cần nhớ rằng cho dù việc kinh doanh của bạn có kém hấp dẫn đi chăng nữa, bạn vẫn có thể kể được chuyện hay.

Vậy thì blog công ty lợi gì, hại gì?


Hại ư? Bạn cần phải tốn thời gian hàng tuần để viết blog. Các nhà quản lý bận rộn chắc là không có thời gian. Nếu khuyến khích nhân viên viết blog, cần có người xem lại các bài viết để bảo đảm không có điều gì sơ suất trong những bài được đăng. Bạn cũng cần một số kiến thức tin học tối thiểu để bảo đảm trang blog bắt mắt, có nhiều đường dẫn và tiện lợi cho người đọc tìm và đăng ký.

Còn lợi ư? Chẳng phải tốn tiền gì cả. Trong khi các dạng tiếp thị và quảng cáo khác ngày càng đắt đỏ và khó đánh giá được hiệu quả, thì blog miễn phí, có độ tập trung rất cao và có thể đánh giá hiệu quả dễ dàng. Blog giúp tạo dựng hình ảnh một công ty trung thực, cởi mở, thân thiện và uyên bác. Blog giúp khách hàng có được kênh thông tin thú vị với công ty. Và trên tất cả, blog giúp tạo ra niềm vui. Một khi đã bắt đầu, rất dễ ghiền việc này. Khi đó, bạn sẽ thấy ngay cơ hội viết blog trên từng chuyến công tác, từng buổi họp, từng dịp giới thiệu sản phẩm cũng như các sự kiện khác của công ty.

Tóm lại, nếu chưa có trang blog công ty, hãy nghĩ ngay đến việc thiết lập trang blog này. Trong khi cơn khủng hoảng toàn cầu đang lan rộng, các công ty cần có công cụ tiếp thị hiệu quả, ít tốn tiền để vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Blog công ty là lựa chọn thích hợp. Để có thêm lời khuyên, bạn có thể tìm trên Google. Chúc bạn viết blog vui vẻ!

TIM RUSSELL

URL: http://www.thesaigontimes.vn/
Home/doanhnghiep/quantri/16864


________________________________________

Chia sẻ thêm từ Metinfo:

Tháng 6 năm 2007, khi bắt đầu thực hiện blog cho công ty, chúng tôi đã bị nhiều dè bỉu và nghi ngờ. Vài người ngộ nhận chúng tôi có tham vọng làm báo chí, người khác cười là rách việc. Vì biết rất rõ việc mình làm nên Metinfo bỏ ngoài tai tất cả mà lặng lẽ thực hiện.

Metinfo xác định rõ đây là blog doanh nghiệp nên đưa ra tiêu chí cụ thể: phải luôn tôn trọng 3 giới hạn là luật pháp, đạo đức và phép lịch sự. Chúng tôi cũng không để dính líu đến chuyện thị phi.

Chúng tôi kể những câu chuyện về nghề nghiệp của mình, về những gì khách hàng chúng tôi quan tâm và liên quan đến nghề chúng tôi. Ban đầu chúng tôi mời vài thân hữu đọc để góp ý, dần dần chúng tôi nhận được sự cộng tác của họ. Số người vào xem tăng dần và hiện nay ổn định trong khoảng 200 người mỗi ngày. Sau hơn 1 năm, nhiều tờ báo gọi điện thoại đề nghị cho phép họ sử dụng các entries của chúng tôi để chuyển thành bài đăng báo, có nơi xếp Mblog (www.metinfo.vn/blog) vào nhóm các blog nổi tiếng (http://travelblog.skydoor.net/, đặc biệt mỗi khi Mblog post lên entry mới thì chỉ sau 180 giây nơi này tiếp tục đăng lại với đầy đủ nguồn nên khách hàng chúng tôi rất thích). Có vài blog giới thiệu Mblog như là một blog hay.

Có độc giả chúng tôi không chờ đợi như GSTS Võ Tòng Xuân là độc giả trung thành và nhiều lúc GS chân tình góp ý cụ thể. Có lúc vì bận quá không cập nhật là có người nhắc nhở.

Từ chỗ dùng blog miễn phí (http://metinfo.blogspot.com), chúng tôi chuyển sang địa chỉ chuyên nghiệp và tổ chức nơi lưu giữ riêng (host) (www.metinfo.vn/blog). Điều này giúp xếp hạng cho website công ty tăng hạng (rank) rất nhanh.


Website khác blog như thế nào?


Website là cửa chính của doanh nghiệp. Nghiêm túc, chính xác là tính chất của website trong giao tiếp. Kỹ thuật dành cho website cũng phức tạp, đa số chỉ dành cho giới chuyên nghiệp.
Blog là nơi thư giãn riêng tư. Ngẫu hứng, thoải mái là tính chất của blog. Một người chỉ cần... biết chữ cũng có thể mày mò tự làm blog được.

Website là nơi để giao dịch, kinh doanh, quảng bá. Blog là nơi ta thể hiện chính mình. Blog doanh nghiệp là nơi ta chuyển khách hàng trở thành thân hữu.


Chúng tôi mất gì và được gì?

Thật tình là chỉ mất thời gian và một chút công sức.

Cái được đầu tiên là chúng tôi chứng minh và thuyết phục với khách hàng rằng chúng tôi là một chuyên gia về du lịch ĐBSCL, đồng thời còn là bạn đồng hành với họ, không chỉ hết xôi rồi việc. Kế đến là chúng tôi đã ghi được vào nhận định của họ rằng Metinfo là một nhà cung cấp hình ảnh ĐBSCL luôn cập nhật. Nhân viên Metinfo có nơi rèn luyện cách diễn đạt ý tưởng, khoe năng lực design, chụp ảnh...
Từ cuối năm 2008 chúng tôi bắt đầu nhận được đơn đặt hàng nhờ blog. Cá biệt, chúng tôi còn được thuê viết blog !

Bên cạnh Mblog công bố công khai, Metinfo còn có một blog nội bộ dành riêng gọi là Metinfo Inside để tất cả nhân viên bàn giải pháp công việc, thư giãn, chia sẻ tài liệu, âm nhạc... Họ bàn đủ thứ chuyện trên đời nhưng dần dần chuyện làm sao cho vui và tốt nhất cho công ty là chủ đề chính và thường xuyên. Có những entries nhắc khéo ban giám đốc tâm tư, suy nghĩ của họ. Về phía người quản lý, chúng tôi cũng có cơ hội bày tỏ tâm sự, suy nghĩ, tình hình công ty với nhân viên một cách thoải mái. Biết chắc thông điệp đến đúng lúc, đúng chỗ, có tác dụng. Mỗi ngày Metinfo Inside xuất hiện bình quân 10 entries hoặc comments đề xuất giải pháp hoặc công bố tài liệu họ tìm được.

Như vậy không chỉ là riêng cho đối ngoại, trong đối nội blog cũng là phương tiện tốt để giữ một kết nối đến nhân viên, một công cụ quản lý.

Xin chia sẻ cùng CLB chuyện cụ thể của Metinfo.

Trần Kim Đính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét