Chúc mừng sinh nhật thành viên CLB - Tháng 01/2010

8/2 : Chúc mừng sinh nhật cô Việt Ngân - Cty TNHH XD TiLa.
---------------------------------------------------------------

Thứ Tư, ngày 22 tháng 7 năm 2009

Ảnh đời thường?

[Đây là bài lược dịch “Street Photography?” của tác giả Nick Turpin, đăng trên www.in-public.com [http://www.in-public.com/information/what_is].
Các phân đoạn, tiêu đề phụ là của người dịch. ]

1. Định nghĩa mở

Trong vài thập niên qua, cụm từ “street photography” [ảnh đời thường] không còn nghĩa đơn thuần là ảnh đường phố nữa, mà đã mang ý nghĩa rộng hơn.
Những người chụp ảnh đời thường như Robert Frank, Garry Winogrand, Lee Friedlander và Joel Meyerowitz đã khiến người ta phải đưa ra một định nghĩa mới.
Về cơ bản, ảnh đời thường không phải là ảnh phóng sự, không phải là một loạt hình ảnh để diễn tả những mặt khác nhau của một đề tài.
Người chụp ảnh đời thường không có một đề tài rõ rệt nào cả, mà chỉ có “cuộc đời” nói chung đang diễn ra. Họ không rời nhà xuống phố với một ý đồ cụ thể có định trước, cũng chẳng hình dung ra ảnh họ chụp hôm nay sẽ ra sao.
Ảnh đời thường chính là nhìn và phản ứng nhanh với cái mình thấy, giống như một ý nghĩ nhanh chợt thoáng qua đầu.

2. “Trực ngộ”

Nhiều người chụp ảnh đời thường tin rằng không cần lý giải về chuyện ảnh đời thường là gì! Với họ nó đơn giản là một kinh nghiệm “thiền”, một kinh nghiệm trực ngộ. Họ cảm nhận, họ ngộ được rất nhanh điều gì đang diễn ra khi chụp một ảnh đẹp, giống như người bắn cung biết rằng mũi tên sẽ trúng đích ngay cả trước khi mũi tên rời xa cánh cung!
Bản thân tôi vừa là một người bắn cung và một người chụp ảnh đời thường, nên tôi có thể khẳng định rằng trong cả hai lãnh vực nếu ta nghĩ ngợi quá nhiều về “cú bắn” [shot], cú bắn sẽ hư ngay.

3. Đặc tính của ảnh đời thường đương đại

Nếu phải phân thích xa hơn, có lẽ tôi sẽ nói rằng đặc tính của ảnh đời thường đương đại bao gồm các yếu tố sau:

Thứ nhất, sự chọn lọc rất kỹ những yếu tố nên có và nên loại trừ khỏi bức ảnh, và sự chọn lọc rất kỹ khoảnh khắc để bấm máy. Hai chọn lựa này thoạt nghe thì có vẻ như thích hợp cho mọi thể loại nhiếp ảnh, nhưng với ảnh đời thường đây là hai dụng cụ duy nhất để người chụp tạo ý nghĩa cho ảnh.
Người chụp ảnh đời thường không có đạo cụ, không có đèn đóm, cũng không có thì giờ để chọn lựa và thay ống kính hay filter. Họ chỉ có một tích tắc để nhận thấy và phản ứng nhanh với những gì đang diễn ra.

Thứ hai, sự đồng cảm với đối tượng được chụp. Người chụp ảnh đời thường hay kể về hiện tượng “đánh mất chính mình” khi họ đắm mình quan sát hành vi của đối tượng. Họ để cảm xúc can thiệp vào ảnh chụp.

Thứ ba, nhiều người chụp ảnh đời thường đương đại bị ám ảnh bởi những cảnh tượng có khả năng kích hoạt cảm xúc tức thời của họ, đặc biệt là những cảnh tượng khôi hài, trừu tượng hay những hình tượng, sự việc không lý giải được, nửa thực nửa hư.
Nhiều loạt ảnh đương đại cho thấy một thế giới điên loạn quanh ta, đôi khi thế giới ấy lại nhiều mộng ảo hơn hiện thực. Với tôi, đây chính là điều hấp dẫn nhất của ảnh đời thường, vì những tấm ảnh điên rồ kia, siêu thực kia lại xuất phát từ chính cuộc sống rất thực hàng ngày, ngay trên đường phố quanh mình.

Chính điều nghịch lý này cho tôi cảm hứng để tiếp tục chụp ảnh đời thường trên phố phường London trong khi rất nhiều bạn bè tôi lên đường đến những nước đói kém và vùng chiến sự để tìm chụp những đề tài nóng bỏng hơn.
Bạn bè tôi gặp đi ăn trưa có thể tự hào vì vừa trở về từ vùng chiến sự Bosnia, nhưng tôi cũng có thể tự hào khoe với họ tôi mới trở về từ khu bán sale ngay đường Oxford!

Nick Turpin 2000
Lysonx - vnphoto.net dịch

Nhận thấy có nhiều thành viên của CLB Doanh nhân có hứng thú với nhiếp ảnh, nhân đọc được 1 thread rất hay trên vnphoto.net, mong bài dịch(của bác Lysonx nhá !) và link dưới đây có thể giúp anh chị em yêu nhiếp ảnh mở thêm 1 hướng mới cho những ảnh đẹp sắp tới của mình.

http://www.vnphoto.net/forums/showthread.php?t=6154

2 nhận xét:

  1. Tôi nghĩ ảnh đời thường là môt "nghệ thuật" trong khi ảnh chuyên nghiệp nặng về kỹ thuật hơn. Người chụp ảnh đời thường phải có máu nghệ sĩ không thì khó thổi hồn cho tác phẩm.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa