Chúc mừng sinh nhật thành viên CLB - Tháng 01/2010

8/2 : Chúc mừng sinh nhật cô Việt Ngân - Cty TNHH XD TiLa.
---------------------------------------------------------------

Thứ Ba, ngày 08 tháng 9 năm 2009

Cần hiểu hết ý tưởng kích cầu

23h:25' - 6/9/2009

(Toquoc)- Mặc dù kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng để giá cả phục hồi hoàn toàn cũng phải mất 3- 4 năm. Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo: Giá cả nhìn chung của năm 2010 còn thấp hơn cả năm 2009. Đó chính là thời cơ của doanh nghiệp Việt Nam, một thời cơ muộn màng. Trong năm 2009, chưa thấy hết ý tưởng kích cầu, doanh nghiệp đang bỏ qua “chìa khoá” mở ra cánh cửa phát triển bền vững.
“Tác giả” gói kích kích thích kinh tế của Chính phủ- TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia - đã chia sẻ với Báo điện tử Tổ Quốc như vậy.
PV- Khi đưa ra nhận định: Thời cơ của doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2010 là “muộn màng”, phải chăng như vậy các doanh nghiệp đang bỏ qua thời cơ “chin muồi” trong năm 2009 này?
TS. Lê Xuân Nghĩa: Đúng vậy. Trong cơ cấu nhập siêu vừa qua, chúng ta thấy chủ yếu là tăng ở hàng tiêu dùng, còn nhập máy móc thiết bị giảm 34%. Nhập khẩu tư liệu sản xuất giảm không tốt chút nào cho tăng trưởng.
Quý I/2009, Việt Nam thặng dư thương mại, đó là thặng dư do suy thoái chứ đấy không phải là dấu hiệu tốt.
Trong khi đó, lẽ ra đây phải là thời điểm nên tranh thủ lúc giá rẻ để nhập máy móc hiện đại, đồng bộ… Bây giờ chúng ta có thể phải bỏ ra vài tỷ USD thôi, nhưng vài năm sau, với chi phí đó, chắc chắn chúng ta không thể mua được nữa. Hiện nay, giá máy móc còn rất rẻ nhưng các doanh nghiệp vẫn không đoái hoài đến.
Nhìn sang các nước láng giềng như Trung Quốc chẳng hạn. Các doanh nghiệp nước này đã tận dụng rất tốt cơ hội này. Như tôi được biết, họ đã tranh thủ mua mỏ, công nghệ kiểm dịch bệnh tật, kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm, trang bị lại hệ thống phòng thí nghiệm với giá rất thấp.
Đúng là chỉ có thời điểm này mới thấp như thế được và chỉ có khủng hoảng mới có được cơ hội này.
PV- Không nắm bắt cơ hội, lỗi tại doanh nghiệp kém nhạy bén hay còn vì những nguyên nhân nào khác, thưa ông?
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cũng có thể là các doanh nghiệp chưa hiểu hết các ý tưởng kích cầu của Chính phủ. Gần 5 tháng đã trôi qua kể từ khi có Quyết định 443 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay trung và dài hạn được kéo dài đến năm 2010.
Khi đưa ra chương trình này, Chính phủ muốn hướng tới việc hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng cơ hội trong khủng hoảng để thực hiện tái cấu trúc, tận dụng công nghệ.
Vì đây chính là thời điểm đang có xu hướng “rẻ hoá” khoảng vài chục phần trăm và thậm chí là các nhà cung cấp có xu hướng sẽ bán chịu từ 4- 5 năm sau mới thanh toán tiền… để đầu tư mới, hiện đại hoá công nghệ, chuẩn bị tốt nhất cho thời kỳ phục hồi…
Nhưng chỉ có rất ít doanh nghiệp quan tâm đến gói hỗ trợ này.
Theo tôi, vì họ đang gặp vấn đề trong việc xử lý các đề án, kế hoạch kinh doanh mang tính ngắn hạn.
Thật ra, gói hỗ trợ lãi suất cho các dự án trung và dài hạn mới là chìa khoá để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay một cách bền vững. Cái ưu việt của chương trình hỗ trợ của Chính phủ chính là ở chương trình này; trong khi đó, nhìn vào con số giải ngân của gói hỗ trợ có thời hạn 2 năm thì thấy rõ các doanh nghiệp chỉ tập trung “lao” vào gói ngắn hạn.
Theo tôi, điều đó cho thấy ít có doanh nghiệp chuẩn bị được một kế hoạch chi tiết về cải tiến công nghệ, giảm chi phí và tái cấu trúc lại để tận dụng cơ hội từ khủng hoảng.
Ngoài ra, những hạn chế về nhân lực, về tầm nhìn công nghệ của các doanh nghiệp cũng là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này.

Chỉ có rất ít doanh nghiệp quan tâm đến gói hỗ trợ này.
PV-Gần đây rất nhiều ý kiến đề xuất Chính phủ nên dừng thực hiện kích cầu hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp. Ý kiến ông thế nào?
TS. Lê Xuân Nghĩa: Tôi biết không chỉ có một số chuyên gia kinh tế nước ngoài mà cả một số chuyên gia kinh tế trong nước cũng cho rằng, gói hỗ trợ này là “không giống ai”. Nhưng theo tôi, chính sách hỗ trợ lãi suất này lại rất phù hợp với thực tế Việt Nam mà tôi cho đó là chính sách thông minh.
Tôi nghĩ, Chính phủ chắc sẽ chưa có điều chỉnh gói kích cầu mà vẫn tiếp tục theo đuổi chính sác kích cầu thôi. Vì Chính phủ phải đảm bảo uy tín của mình trước những tuyên bố với cộng đồng doanh nghiệp, với Quốc hội, với dân chúng.
Vấn đề quan trọng là ở phía doanh nghiệp, liệu họ có hiểu đúng, hiểu đủ ý tưởng kích cầu của Chính phủ không và có nhạy bén với cơ hội không.
PV- Xin cảm ơn ông.
NT (thực hiện)

1 nhận xét:

  1. Thực ra, ko phải DN không quan tâm. Chỉ là cánh cửa quá hẹp cho các doanh nghiệp nhỏ vốn lúc nào cũng khát vốn. Nhìn con đường tiếp cận gói kích cầu mà ngao ngán !!!

    Trả lờiXóa