Chúc mừng sinh nhật thành viên CLB - Tháng 01/2010

8/2 : Chúc mừng sinh nhật cô Việt Ngân - Cty TNHH XD TiLa.
---------------------------------------------------------------

Thứ Sáu, ngày 20 tháng 11 năm 2009

VIP – Gà đẻ trứng vàng

(Thành Đạt – Aug. 2009). unedited version

VIP được dịch ra là nhóm khách hàng cực kỳ quan trọng, mang lại doanh thu cực lớn cho thương hiệu. Với nhóm khách hàng này, công việc của marketing là làm sao giữ mối liên hệ càng sâu càng tốt, ràng buộc càng nhiều càng tốt, tạo ra môi trường để họ cảm thấy là họ được nâng niu, yêu chiều còn hơn cả trứng và hoa. Có nhiều chiêu để tạo cái ảo giác này trong thế giới hàng tiêu dung xa xỉ:

Cái đầu tiên là VIP review – tức là review sản phẩm sắp được tưng, kul kul hot hot cho nhóm khách hàng này coi và mua trước khi chính thức quảng cáo hay bán ra thị trường…Cứ tưởng tượng một ngày cuối tuần, tại một quán café trendy chỉ dành cho “sao” và dân “high profile”, một quí bá sành điệu tung tầy cái túi “hàng hiệu cao cấp” có giá vài nghìn USD, thuộc dạng “limited edition” đang trong vòng tung hàng bí mật, chui vào quán cáfe kia, gương mặt của quí bà sẽ vô cùng hạnh phúc và mãn nguyện vì họ biết là mình đang ngồi tuốt luốt trên cái tháp Maslow: được mọi người nhìn với ánh mắt ngưỡng mộ (vì có cái túi mà hiện giờ cả Sài Gòn chỉ vài ba người có), và dĩ nhiên điều đó chứng tỏ quí bà đó là người “có số, có má” tại đất Sài Gòn.

Hay với thương hiệu túi xách cực kỳ cao cấp H, giá một chiếc túi có khi lên đến xấp xỉ 20.000USD, với thời gian đặt hàng có khi lên đến 5 năm, và họ chỉ nhận đặt hàng từ những khách hàng VVIP, dân léng phéng thì quên đi nhé.

Ngoài cái kiểu bán hàng bí mật VIP review, thì còn kiểu bán hàng bật mí gọi là VIP sales…những thương hiệu mỹ phẩm hay thời trang hay có những mùa VIP sales hoành tráng vào dịp Giáng Sinh hay mùa hè. Giấy mời được thiết kế đẹp, có code để chứng tỏ tính “bảo mật và VIP”, giờ sales thường được tổ chức ngoài giờ mở cửa chính thức để làm đậm đặc them cái cảm giác “Mình là VIP, được mua vào giờ độc nè, được cầm trong tay giấy mời thuộc dạng “vừng ơi mở cửa ra” nè – không có giấy thì miễn vào nhé”…những tiểu tiết nhỏ này trong các đợt VIP sales được dung để làm tăng thêm kịch tính và trí tò mò của khách được mời tham dự. Đến giờ mở cửa, các quí bà VIP sẽ được trịnh trọng mời vào cửa hàng, sau đó cửa chính sẽ đóng chặt lại, không cho khách lạ vào…và khách VIP lúc này tha hồ vừa ăn sáng, vừa uống cafe vừa mua sắm, thỏa thuê chọn lựa những mặt hàng họ thích…ngoài việc được ăn sáng hoành tráng do những khách sạn 5 hoặc 6 sao nổi tiếng đảm nhiệm, VIP còn được tặng cả đống hàng đi kèm khi mua đến một giá trị nào đó, và vì là những thương hiệu đẳng cấp, hàng tặng kèm chắc chắn không phải hàng tồn kho hay hàng gấn hết hạn sử dụng.

Dĩ nhiên, với “VIP” concept thì sẽ kg có hình ảnh chen lấn, xô đẩy, tranh giành nhau để được mua hàng, để được giảm giá với coupon ưu đãi…Khách VIP khác hoàn toàn với nhóm khác “săn khuyến mãi” vì VIP mang lại lợi nhuận và doanh số hơn rất nhiều lần so với nhóm “săn khuyến mãi”, “săn khuyến mãi” không phải là khách hàng trung thành của thương hiệu, họ giống như con bướm, thấy hoa nào đẹp là ghé vào.

Nếu một chương trình bán hàng mà khách hàng nhắm tới là nhóm khách hàng mới – chưa một lần sử dụng sản phẩm hay dịch vụ – đặc trưng của nhóm này là luôn mang theo mình theo một cuốn coupon dày uỵch, đi tới đâu chìa coupon giảm giá tới đó. Nhóm khách hàng này không nên được mời chung với nhóm VIP trong các chương trình giảm giá. Một chương trình sales kg thể nào thỏa mãn 2 nhóm khách hàng quá khác biệt này được (khác hàng mới so với nhóm khách hàng trung thành). Và cũng không nên “đặt tên” nhóm này bằng hàng chữ VIP…vì họ đã là VIP của thương hiệu bao giờ đâu? họ đã mang lại đồng lợi nhuận nào cho mình đâu? họ đã tuyên truyền dược tí gì về hình ảnh thương hiệu cho mình chưa? Khách hàng mới cũng quan trọng, nhưng chỉ khoảng 10% (nếu may mắn) trở thành khách VIP. Vì thế, tôi cho rằng lấy cái tên VIP đặt cho nhóm khách hàng mới thì … hơi bị uổng, mai mốt lỡ phải đi tìm tên khác đặt cho nhóm khách VIP thật thì quá khổ cho cả làng copywriter.


URL: http://vietnga.vxix.com/?p=1550

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét